image banner
Tâm huyết, trách nhiệm và tình cảm của cán bộ, đảng viên, công chức viên chức… thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh dành cho Cuộc thi “Quảng Ninh 60 năm xây dựng và phát triển”
Thực hiện Kế hoạch số 247-KH/TU ngày 10/01/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “Quảng Ninh 60 năm xây dựng và phát triển”, Ngày 27/2/2023 Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối đã ban hành Kế hoạch số 123-KH/ĐUK về triển khai thực hiện Cuộc thi tìm hiểu “Quảng Ninh 60 năm xây dựng và phát triển”. Sau khi triển khai Cuộc thi viết, toàn Đảng bộ đã có 316 bài thi. Trong số đó, có nhiều bài thi được đầu tư công phu, chất lượng, nguồn tư liệu phong phú; nhiều thông tin, hình ảnh có giá trị; hình thức trình bày có tính thẩm mỹ cao, nhiều bài dự thi có kèm theo mô hình minh hoạ cho tác phẩm, các mô hình được thiết kế  sáng tạo độc đáo, mới lạ, hình ảnh minh họa đẹp, ý nghĩa làm sáng tỏ được nội dung của tác phẩm. Đặc biệt còn có những tác phẩm dự thi được viết tay dày trên nghìn trang và được minh hoạ bằng những bức tranh tự vẽ của chính tác giả.

Các đồng chí trong trong Hội đồng giám khảo chấm thẩm định các tác phẩm dự thi

Các tác phẩm gửi tham gia cuộc thi không đơn thuần chỉ để tham gia thi mà đó còn là tâm huyết, ý thức trách nhiệm và tình cảm yêu quý đối với quê hương Quảng Ninh của các tác giả. Qua chấm vòng sơ khảo Ban Tổ chức hội thi của Đảng uỷ Khối đã lựa chọn được hơn 50 tác phẩm xuất sắc để tham gia cuộc thi viết cấp tỉnh.

 Từ sự tâm huyết, trách nhiệm và tình cảm của cán bộ đảng viên trong khối và vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ cơ sở có thể khẳng định, Cuộc thi "Quảng Ninh 60 năm xây dựng và phát triển" là đợt sinh hoạt chính trị lớn nhằm mục đích ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng, vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh qua 60 năm xây dựng và phát triển. Thông qua Cuộc thi góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, về lịch sử, truyền thống hào hùng, tiềm lực, vị thế và uy tín của tỉnh Quảng Ninh qua 60 năm xây dựng và phát triển. Qua đó củng cố vững chắc và nhân lên niềm tin, niềm tự hào, ý thức trách nhiệm và quyết tâm chính trị của mỗi cán bộ đảng viên trong xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Một số ý tưởng của các Tác giả thông qua Tác phẩm dự thi:

Bài dự thi của nhóm tác giả Trần Anh Cường, thuộc Đảng bộ Bệnh viện Việt Nam -Thuỵ Điển, là các bác sỹ làm việc trong môi trường chuyên môn bận rộn nhưng đã tâm huyết dành thời gian ngoài giờ ít ỏi để hoàn thành tác phẩm dự thi. Tác phẩm gồm 7 quyển với 2.632 trang đánh máy và 01 tập sách ảnh Quảng Ninh xưa và nay, đặc biệt tác phẩm còn có 01 Pano trưng bày bài thi được thiết kế dựa trên ý tưởng về sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh trên các nền tảng: Backgroup là lá cờ búa liềm và cờ đỏ sao vàng biểu trưng cho sự dẫn dắt của chủ nghĩa xã hội. Bên dưới là hình ảnh Bác Hồ đang vẫy chào người con của vùng đất Quảng Ninh những lần bác đến với tỉnh Quảng Ninh. Và đến nay cũng vậy tư tưởng của người vẫn xuyên suốt dẫn dắt những người con Việt Nam nói chung và người con Quảng Ninh nói riêng phát triển đi lên chủ nghĩa xã hội.

Biểu tượng Vinh quang thợ mỏ Việt Nam được đặt vào chính giữa Pano đó là điểm nhấn của bài dự thi. Biểu tượng đó là hình ảnh người thợ mỏ kiên cường đại diện cho giai cấp công nhân chung sức, đồng lòng đấu tranh giành tự do về tay người dân Hồng Quảng. Và chính người Bí thư đầu tiên dẫn dắt cách mạng của tỉnh Quảng Ninh đó là người thợ mỏ Nguyễn Công Hòa  tên thật là Nguyễn Hữu Túc, sinh năm 1907, quê gốc ở xã Phù Nội, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Nguyễn Công Hòa ra Đất mỏ hoạt động cách mạng từ năm 22 tuổi ở mỏ than Vàng Danh. Năm 1930, khi các tổ chức Đảng sáp nhập thành Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí được kết nạp vào Đảng và được giao nhiệm vụ về đặc khu Hòn Gai xây dựng cơ sở cách mạng. Sau đó, đồng chí được điều về đặc khu Hòn Gai tham gia Khu ủy đặc khu Hòn Gai cùng đồng chí Vũ Văn Hiếu, Bí thư đầu tiên của Đặc khu ủy Khu mỏ. Trong những năm tháng hoạt động cách mạng ở Quảng Ninh, đồng chí Nguyễn Công Hòa đã từng làm phu mỏ, nhặt than, đội đá... Thực hiện đường lối của Trung ương, ông đã lãnh đạo nhân dân và công nhân lao động

Hai bên Backgroup là hình tượng cánh sen (quốc hoa Việt Nam) – kết hợp với hình ảnh những địa danh của tỉnh Quảng Ninh từ thị xã Đông Triều đến thành phố Móng cái. Sự kết hợp này thể hiện sự phát triển toàn diện và lớn mạnh trải dài trên mảnh đất của tỉnh Quảng Ninh

Bên dưới Backgroup là bệ đỡ trưng bày. Được lựa chọn màu trắng – màu của ngành y. Hình ảnh đại diện của một số Bệnh viện lớn của tỉnh Quảng Ninh : Bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện Bãi cháy, Bệnh viện Việt nam – Thụy Điển Uông Bí… đại diện cho sức mạnh của toàn ngành Y tế là an sinh xã hội nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho người dân Quảng Ninh làm nền tảng để tỉnh Quảng Ninh phát triển về mọi mặt, trên mọi vùng đất.

Bài dự thi của nhóm tác giả Tự hào Quảng Ninh, đảng viên thuộc Chi bộ Ban Tuyên Giáo Tỉnh uỷ với 6 tập sách được trình bày khoa học, in đóng bìa đẹp gồm 1.963 trang (với ý nghĩa tượng trưng cho năm 1963 – năm thành lập tỉnh), mỗi tập trả lời 01 câu hỏi của Ban Tổ chức Cuộc thi.

          Tập 1: Quảng Ninh: Lịch sử hình thành, tiềm năng và thế mạnh

          Tập 2: Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh qua các kỳ đại hội

          Tập 3: Quảng Ninh - Hành trình 60 năm xây dựng và trưởng thành

          Tập 4: Phát huy truyền thống Kỷ luật và Đồng Tâm

          Tập 5: Phát huy các giá trị biển, đảo theo lời căn dặn của Bác

          Tập 6: Tự hào và Khát vọng cống hiến.

Cùng 06 đĩa CD tập hợp 60 bài hát về Quảng Ninh (với ý nghĩa tượng trưng 60 năm xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Ninh) kèm theo Mô hình trưng bày được thiết kế với tông màu xanh nước biển, tượng trưng cho sắc xanh hoà quyện của biển, của trời Quảng Ninh, là màu xanh của hoà bình và hi vọng. Các mô đun được thiết kế, bố trí theo dạng 3D, đại diện cho cảnh quan thiên nhiên và các công trình nhân tạo đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh (đại diện cho miền đông, miền tây của tỉnh, có cả biên giới, biển, đảo…).

Hình ảnh Biểu trưng Hòn Gà chọi được đặt trên nền biểu tượng trống đồng với ý nghĩa nhằm khẳng định, nhấn mạnh lịch sử lâu đời của vùng đất Quảng Ninh. Biểu tượng Hòn Gà Chọi là hình ảnh biểu trưng tiêu biểu của Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, là một trong những biểu trưng của thành phố Hạ Long, của tỉnh Quảng Ninh và cả Việt Nam. Biểu trưng trống đồng Đông Sơn ở đây thể hiện cho việc: Quảng Ninh có rất nhiều di vật ẩn chứa những giá trị quý báu, và xung quanh nó là vô số câu chuyện đặc sắc, thú vị (Ví dụ như trống đồng Quảng Chính (được tìm thấy ở xã Quảng Chính, huyện Hải Hà, có niên đại thế kỷ IV-III trước Công nguyên, cách nay hơn 2.000 năm, thuộc giai đoạn văn hóa Đông Sơn): nếu như miền Bắc được coi là quê hương của trống đồng ở nước ta thì trống Quảng Chính được tìm thấy xa nhất về phía biển, cũng là vị trí xa nhất về phía Bắc của vùng duyên hải phía Đông Bắc, thể hiện một bộ phận của văn hóa Đông Sơn ở ven biển.

Biểu trưng hình cánh buồm, ngọn sóng: đặc trưng cho phương thức lao động buổi đầu sơ khai của người dân Quảng Ninh - gắn liền với biển; thể hiện cho khát vọng phát triển và tính cách hào sảng và tinh thần sẵn sàng vượt sóng gió trùng khơi của người dân Quảng Ninh.

Biểu trưng chùa Đồng Yên Tử: Quảng Ninh là nơi phát tích của thiền phái Trúc Lâm - là một trong những trường phái Thiền Phật quan trọng nhất ở Việt Nam, và chùa Đồng Yên Tử được coi là trung tâm tâm linh quan trọng của Đạo Phật ở Việt Nam.

Biểu trưng ruộng bậc thang: là hình ảnh đẹp, tiêu biểu cho hình thức lao động, trồng trọt của đồng bào các dân tộc tại khu vực miền núi của tỉnh như Bình Liêu, Tiên Yên, Ba Chẽ... Ngày nay, nét đẹp của các thửa ruộng bậc thang đã là một nguồn lực cho phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương.

Biểu tượng Mũi Sa Vĩ: là công trình có kiến trúc độc đáo, mang hình biểu trưng Tổ quốc nơi biên giới tại Sa Vĩ, thành phố Móng Cái – mốc địa đầu phía Đông Bắc của Tổ quốc, nơi đặt nét vẽ đầu tiên trên bản đồ Tổ quốc Việt Nam.

Biểu tượng Cầu Tình Yêu: là một công trình kiến trúc độc đáo và đẹp mắt, là biểu tượng tình yêu và sự kết nối của con người với thiên nhiên. Cầu Tình Yêu nối đôi bờ vịnh Cửa Lục tạo sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển, rút ngắn thời gian từ Hoành Bồ tới Trung tâm thành phố Hạ Long khá nhiều, là biểu tượng ý nghĩa quan trọng sau khi sáp nhập huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long; đây là sự kiện lịch sử, có ý nghĩa chiến lược lâu dài đối với sự phát triển của thành phố Hạ Long và của tỉnh Quảng Ninh.

Để có tư liệu dày dặn cho công trình dự thi, Nhóm tác giả đã dày công, tỉ mỉ sưu tầm, tham khảo từ gần 150 tài liệu của tỉnh và của các nhà khoa học và rất nhiều hình ảnh về thành tựu của Quảng Ninh với mong muốn nêu bật về lịch sử hình thành, những tiềm năng, thế mạnh; vai trò của Đảng bộ tỉnh trong quá trình lãnh đạo xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Ninh với nhiều thành tựu nổi bật trong tất cả các lĩnh vực trong 60 năm qua, thể hiện sự tự hào và khát vọng vươn lên của tỉnh.

Nhóm tác giả mong muốn tư liệu này sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích phục vụ cho việc tìm hiểu và nghiên cứu, khơi dậy khát vọng tự hào, bồi đắp tình yêu đối với mảnh đất, con người Quảng Ninh, nhất là thế hệ trẻ Quảng Ninh để góp phần chung sức, phấn đấu xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh.

Tác phẩm dự thi của tác giả Nguyễn Ngọc Nguyên-Chi bộ Kế hoạch-Điều dưỡng-Quản lý chất lượng, Đảng ủy Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí là cơ hội để tác giả trải lòng về một miền đất vì có duyên nên đã gắn bó, là chuyến hành trình mà ở đó tác giả là người cầm lái, tâm sự và cảm nhận về sự phát triển của một vùng đất mà thiên nhiên có nhiều ưu đãi, của một vùng đất có truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”.  Tác phẩm dự thi được đánh máy trên khổ giấy A4, gần 2100 trang, được chia thành 4 quyển, bìa đỏ. Với số lượng ảnh sưu tầm hơn 1000 ảnh minh họa. Tác phẩm thực sự là sản phẩm rất tâm huyết của tác giả.

Quyển 1-Chặng I-Quảng Ninh ra đời, tiềm năng và thế mạnh, gồm 500 trang. Chặng đường này, tác giả muốn giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của tỉnh Quảng Ninh. Từ thời văn hóa Soi Nhụ, đến các triều đại Ngô, Đinh và Tiền Lê, thời nhà Lý, nhà Trần…đến sự giác ngộ cách mạng của giai công nhân vùng mỏ làm nên những trang sử hào hùng. Tác giả đã làm rõ hơn các lợi thế “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” của tỉnh, hội tụ lại một “Việt Nam thu nhỏ” trên bản đồ Việt Nam.

Quyển 2-Chặng II-Từ Đại hội đến Đại hội, và những thành tựu Kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh, gồm 522 trang. Tác giả làm rõ sự đồng hành của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh qua 15 kỳ Đại hội và những trái ngọt đã gặt hát được trên nhiều lĩnh vực của tỉnh.

Quyển 3-Chặng III-Tinh thần “Kỷ luật và đồng tâm” và nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, gồm 526 trang. Trong chặng đường này, tác giả muốn khắc nét rõ hơn về cốt cách, con người và nét văn hóa đặc trưng riêng có “Kỷ luật và đồng tâm”. Truyền thống đó là sợi chỉ đỏ suyên suốt đã cùng với giai cấp công nhân mỏ, nhân dân tỉnh Quảng Ninh đi suốt chiều dài lịch sử từ phong trào đấu tranh cách mạng giành độc lập rồi đến công cuộc đổi mới xây dựng đất nước, làm nên những thắng lợi vẻ vang của tỉnh Quảng Ninh. Nơi đó, nhân dân Quảng Ninh chung sức đồng lòng, luôn ghi tạc lời Bác dạy “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển của ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó” .

Quyền 4-Chặng IV-Tự hào Quảng Ninh, gồm 512 trang. Đây là chặng cuối của chuyến hành trình về với đất mỏ, cũng tại đây tác giả đã viết về những cảm xúc thật nhất của mình về sự đổi thay, lột xác của tỉnh Quảng Ninh qua 60 năm xây dựng và phát triển. Qua những bức ảnh sưu tầm về các đơn vị hành chính của tỉnh xưa và nay, những công trình kiến trúc độc đáo, xứng tầm khu vực và thế giới… Cùng với đó là sự xác nhận thái độ và hành vi của bản thân, với tư cách là một công dân của tỉnh để đóng góp cho sự phát triển của tỉnh nhà.

Đặc biệt có những tác phẩm dự thi được viết tay và trình bày công phu dày trên nghìn trang. Điển hình là bài viết của nhóm tác tác giả Nguyễn Thị Thu Hương- Chi bộ Trung tâm hành chính công. Tác phẩm gồm 3 quyển, với 1.200 trang viết tay và 246 ảnh sưu tầm liên quan đến nội dung bài viết. Đặc biệt, tác phẩm còn có 06 trang vẽ màu do thành viên nhóm tự trình bày, được sử dụng làm trang bìa trước và sau của 3 quyển.

Với 03 trang bìa trước, tác giả đã thể hiện góc nhìn của mình về một số công trình biểu tượng tiêu biểu góp phần làm nên sức hấp dẫn mới mẻ cho vùng di sản bao năm qua vốn chỉ nổi tiếng với biển và núi như Quảng Ninh. Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Quảng Ninh như lột xác với một diện mạo mới hiện đại hơn với hàng loạt những công trình kiến trúc độc đáo, xứng tầm khu vực và quốc tế như Bảo tàng Quảng Ninh, Cung Quy hoạch, Hội trợ, Triển lãm và Văn hóa tỉnh, Sân bay quốc tế Vân Đồn. Điều thú vị nằm ở 03 trang bìa sau, nếu để riêng lẻ từng bức tranh, chúng ta có thể thấy được Quảng Ninh qua các góc nhìn của ngành công nghiệp khai thác than, du lịch, dịch vụ… còn khi ghép lại với nhau, tác giả muốn mang đến một bức tranh tổng thể xuyên suốt với chủ đề: “Con đường phát triển và khát vọng đổi mới của tỉnh Quảng Ninh”: Mở đầu là bức tranh Quảng Ninh giai đoạn trở trước với những mỏ than lộ thiên khổng lồ, con đường tỉnh lộ lỗ chỗ ổ gà phủ bụi mịt mùng và không khí đặc quánh bụi đen với trên 40 triệu tấn than, trên 1,4 triệu m3 vật liệu xây dựng, trên 6,5 triệu tấn đá vôi xi măng được khai thác mỗi năm. Với quyết tâm "xanh" hóa những mảng "nâu" kinh tế, Quảng Ninh - tỉnh được ví như “Việt Nam thu nhỏ” với rất nhiều ưu thế cả về cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên khoáng sản lẫn những giá trị về văn hóa, lịch sử đã thần tốc bắt tay vào chuyển đổi phương thức phát triển giảm dần khai khoáng, đẩy mạnh thu hút đầu tư lĩnh vực công nghiệp xanh, công nghiệp sạch, công nghiệp chế biến, chế tạo, hướng mũi nhọn sang lĩnh vực dịch vụ, phát triển du lịch bền vững mà tiêu biểu là kỳ quan thiên nhiên thế giới - Vịnh Hạ Long (bức tranh thứ 2). Và những bụi than đen giờ đây đang lùi dần vào ký ức, cam màu xanh đang mỗi ngày được tô đậm hơn tại bức tranh thứ 3, với những dự án du lịch đẳng cấp (vòng quay mặt trời, cầu bãi cháy…), các công trình hạ tầng hiện đại (đường cao tốc, hầm xuyên núi…) cùng hình ảnh đại diện con người Quảng Ninh với các ngành nghề khác nhau cùng nhìn về một phía thể hiện tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” của Vùng mỏ Anh hùng.

Thông qua việc nghiên cứu, hoàn thành tác phẩm, nhóm tác giả càng thêm tự hào về lịch sử, truyền thống hào hùng, tiềm lực, vị thế và uy tín của tỉnh Quảng Ninh qua 60 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt là những thành tựu to lớn, những dấu ấn nổi bật trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, những đóng góp quan trọng của Tỉnh đối với sự phát triển chung của đất nước. Qua đó, càng củng cố vững chắc niềm tin, ý thức trách nhiệm, mục tiêu, chí hướng và khát vọng đưa Quảng Ninh ngày càng phát triển trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế toàn diện của khu vực phía Bắc, phấn đấu đến năm 2045 Quảng Ninh “trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, vùng đô thị lớn mang tầm khu vực và quốc tế, một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia với động lực tăng trưởng chính là dịch vụ, du lịch, đổi mới sáng tạo, có cơ sở kinh tế vững chắc, có sức cạnh tranh cao; người dân có mức thu nhập tương đương các nước phát triển; phát triển kinh tế hài hòa giữa các khu vực đô thị và nông thôn; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và ổn định kinh tế - xã hội”.

Một số hình ảnh về các tác phẩm dự thi

Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 1515
  • Trong tuần: 15 744
  • Tất cả: 1378307
ĐẢNG BỘ KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH QUẢNG NINH
Người chịu trách nhiệm:  Tầng 6, Trụ sở Liên cơ quan Số 4, Phường Hồng Hà - Thành phố Hạ Long - Tỉnh Quảng Ninh.
 Điện thoại: 080.33205 - Fax: 080.33205  Email:vp.duk@quangninh.gov.vn  
ỨNG DỤNG SỔ TAY ĐẢNG VIÊN ĐIỆN TỬ

   
Bản đồ trực tuyến